Popular Posts

Thursday, April 4, 2013

ธุรกิจร้านเปิดขายเหล้าปั้น


ธุรกิจร้านเปิดขายเหล้าปั้น
 
แฟรนไชส์ร้านเหล้าปั่น  “Cocktail Thailand”
สุภศักดิ์ เกตุไทย อาจารย์สอนค็อกเทล บาร์เทนเดอร์ และหนึ่งในคณะกรรมการสมาคมบาร์เทนเดอร์ (สากล) ประเทศไทย ผู้ที่คว่ำหวอดอยู่ในวงการค็อกเทล บาร์เทนเดอร์ นานกว่า 20ปี กับเบื้องหลังของบาร์เทนเดอร์มืออาชีพที่มีคุณภาพ ก่อนขึ้นแท่นเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ เครืองดื่ม cocktail แบรนด์ไทยนาม “Cocktail Thailand”
 สุภศักดิ์ เล่าให้นิตยสารโอกาสธุรกิจ&แฟรนไชส์ ถึงแรงผลักดันที่ก่อกำเนิดเกิดแฟรนไชส์ร้านเหล้าปั่นว่า ผมเริ่มมาจากการสอนค็อกเทล บาร์เทนเดอร์ และตัวผู้เรียนก็ต้องการเรียนเพื่อนำไปเปิดร้าน ต้องการจะเห็นร้านต้นแบบว่าร้านเหล้าปั่นเป็นอย่างไร และลูกค้าต่างจังหวัดจะหาซื้อสินค้าได้ที่ไหน ต้องการให้เราช่วยป้อนสินค้าให้ จึงลงมือสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ร้าน “เหล้าปั่น” มาประดับวงการแฟรนไชส์ไทย   การเปิดร้านเหล้าปั่น ไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่จะเริ่มต้น
 สุภศักดิ์ พูดถึงความโดดเด่นของแฟรนไชส์ร้าน  “เหล้าปั่น” ว่าผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถตั้งชื่อที่ตัวเองต้องการได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อแบรนด์เดียวกับเรา ซึ่งมีค่าแฟรนไชส์ประมาณ 19,000 บาท ผู้ซื้อจะได้รับชุดเคาน์เตอร์พร้อมอุปกรณ์ในการขายครบชุด ได้แก่
 Blender        1 ชุด
 Shaker         1 อัน
 Jigger          1 อัน
 Speed Pouring   15 อัน
 ขวดน้ำผลไม้    4 ขวด
 กล่องใส่ผลไม้   2 กล่อง
 Bar Spoon    2 อัน
 เหล้า 1 ชุด     12ขวด
 น้ำผลไม้        1 ชุด
 น้ำเชื่อมผลไม้   1 ชุด
 แก้วพลาสติก  200 ใบ
 ถังน้ำแข็ง    1 ถัง
 ที่ตักน้ำแข็ง  1 อัน
 ที่เปิดกระป๋องผลไม้  1 อัน
 ผ้ากันเปื้อน  2 ชุด
พร้อมอบรม สอนและฝึกหัดการผสม การทำเหล้าปั่นและค็อกเทลให้อีกด้วย  ในวันเปิดร้านยังจัด Bartender Show   เพื่อสร้างสีสรรโชว์การทำค็อกเทลเสริมให้ด้วย ต่อวันจะมี กำไรเกิน 50 % และโอกาสคืนทุนคืออยู่ที่ยอดขายประมาณ 180 เหยือก ราคาเหล้าปั่นขายเหยือกละ ประมาณ 79 – 120 บาท แล้ว แต่เจ้าของร้าน หรือทำเลที่ตั้ง
 สุภศักดิ์  กล่าวถึง รูปแบบของแฟรนไชส์ธุรกิจร้าน “เหล้าปั่น” จะมี 2 รูปแบบ คือ รูปแบบของร้านเหล้าปั่นอย่างเดียว และรูปแบบที่ 2 ร้านเหล้าปั่นและค็อกเทลเข้ามาเสริมด้วย ทำเลที่เหมาะสมใกล้ย่านวัยรุ่น เพราะรูปแบบของร้านเป็นเคาน์เตอร์บาร์เล็กเป็นมุมสนุกๆ  ขายเฉพาะเหล้าปั่น หรือจะมีเบียร์และเหล้าขวดมาเสริมด้วยก็ไม่เป็นไร
 สำหรับส่วนผสมเหล้าปั่นจะระม้ายคล้ายกับค็อกเทล คือประกอบด้วยเหล้าวอคก้า ซึ่งเหล้า 1 เหยือกจะใช้วอคก้าประมาณ 3 ออนซ์ เหล้ารัม ยิน และตากีรา หรือถ้าลูกค้าต้องการเหล้าขวดอย่างแสงโสม หรือแม่โขงก็ทำได้เช่นกัน มีน้ำเชื่อมรสผลไม้รสชาติต่างๆ ส่วนผสมเหมือนน้ำผลไม้ปั่นแต่เติมเหล้าลงไป เพิ่มเหล้าให้รสชาติเข้มข้นได้ตามความต้องการเหล้าปั่น…สร้างเทรนใหม่ให้นักดื่ม
       สุภศักดิ์ บอกถึงบางคนที่ดื่มเหล้าขวดไม่ได้ ก็จะหันมาดื่มเหล้าปั่นแทน ซึ่งสามารถแชร์ตลาดเหล้าขวดมาได้จำนวนหนึ่ง สำหรับรสชาติของเหล้าปั่นที่เราคิดค้นขึ้นขณะนี้มีด้วยกัน 60 สูตร เหล้าที่เราใช้มีด้วยกัน 4 ชนิด และน้ำผลไม้ 24 รสชาติ เป็นเหล้าที่มีขายตามท้องตลาด มีทั้งเหล้าที่นำเข้าและเหล้าที่ผลิตในประเทศ ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะจัดรายการร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเหล้า หรือบริษัทผู้ผลิตน้ำเชื่อมรสผลไม้ที่ใช้เป็นส่วนผสมช่วยให้ต้นทุนของเราถูกลง และเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์แฟรนไชส์ของเราให้คนรู้จักมากขึ้น
     ณ ปัจจุบันมีผู้สนใจและซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดแล้วกว่า 50 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นในต่างจังหวัด โดยเฉพาะสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แบ่งเป็นร้านเหล้าปั่น 30 ราย และ ร้านเหล้าปั่นร่วมค็อกเทล 20 ราย ใช้พื้นที่สำหรับการเปิดร้านเหล้าปั่นขั้นต่ำประมาณ 20 ตรม. สามารถจัดโต๊ะได้ประมาณ 5-6 โต๊ะ จะมีอาหารเสริมด้วยก็ได้ ร้านที่เปิดให้บริการจะต้องเสียภาษีสรรพสามิตโดยต้องเสียภาษีปีละ 1,650 บาท และได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องจึงจะเปิดขาย   เราจะเปิดขายเวลาที่กำหนดให้ขายเหล้าได้ แต่ส่วนใหญ่ร้านลักษณะนี้ต้องเปิดตอนเย็นก็จะดี
  ท้ายคอลัมม์นี้ผู้เขียนก็อยากฝากถึง ผู้ที่สนใจในอาชีพนี้ ควรเตรียมความพร้อม  เข้าฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นด้านการผสมเครื่องดื่มเมื่อผู้ประกอบอาชีพสั่งสมประสบการณ์ ดังนั้นผู้ประกอบอาชีพนี้ อาจคิดสร้างสรรค์ คิดค้นสูตรดัดแปลงเมนูเครื่องดื่มผสมใหม่ๆ ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มผสมสมุนไพรชนิดต่างๆ เพื่อไว้ให้บริการกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ตามบริเวณสถานที่ออกกำลังกาย สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สวนสาธารณะสวนสุขภาพ หรือบริเวณสถานที่ตั้งสถานประกอบกิจการทางธุรกิจ เป็นต้น ดังนั้น โอกาสของผู้ประกอบอาชีพนี้ยังมีช่องทางให้เลือกอีกมาก จากสูตรเครื่องดื่มผสมเอกลักษณ์ในวาระ และเทศกาลโอกาสสำคัญๆ หรือคิดค้นพัฒนาสูตรเครื่องดื่มผสมสำเร็จรูปที่สะดวกสำหรับผู้บริโภคก็เป็นได้
ที่มา gmwebsite.com

No comments:

Post a Comment